Bài Mới

baimoi
qc

Thủ tướng "trả công" đồng hương

< A >
Hoàng Trần (Danlambao) - Ông Đặng Công Huẩn, bí thư huyện ủy Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang) vừa bất ngờ được đưa về Hà Nội giữ chức phó tổng thanh tra chính phủ.

Quyết định trên được ký ban hành hôm 20/7/2015 bởi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho thấy rõ sự ‘ưu ái’ dành cho những đồng hương của mình.

Dựa trên ‘cái nôi Kiên Giang’, các động thái gia tăng vây cánh của ông Dũng diễn ra trong bối cảnh cuộc chạy đua quyền lực trước đại hội đảng lần thứ 12 trở nên khốc liệt.

Khi thủ tướng ‘trả công’.

Ông Đặng Công Huẩn
Ông Đặng Công Huẩn, 52 tuổi, được nói có bằng tiến sỹ kinh tế, từng giữ chức phó chủ tịch tỉnh Kiên Giang.

Ông này là 1 trong 2 phó chủ tịch Kiên Giang bị ‘kiểm điểm sai phạm’ vào năm 2011, do dính vào bê bối tham nhũng 2,5 tỷ đồng tiền người dân ủng hộ lũ lụt miền Trung.

Tháng 2/2013, ông Đặng Công Huẩn bất ngờ gửi đơn từ nhiệm chức vụ phó chủ tịch UBND Tỉnh Kiên Giang để về làm bí thư huyện uỷ Tân Hiệp.

Năm 2014, theo sau kế hoạch luân chuyển 44 cán bộ từ trung ương về cơ sở, chiếc ghế của ông Huẩn đã được thay thế bởi ông Nguyễn Thanh Nghị, con trai thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Việc đổi chác ghế đã được tính toán từ trước. Bằng chứng là hơn 1 năm, chỉ từ vị trí bí thư huyện uỷ, ông Huẩn bất ngờ được đưa lên làm phó tổng thanh tra chính phủ - một cơ quan chuyên ‘chặt chém’ các đối thủ chính trị của ông Dũng. 

Xem ra, sự ‘trả công’ của thủ tướng là quá hậu hĩnh.


Gia tăng vây cánh

Như đã nói ở trên, động thái gia tăng vây cánh của ông Dũng chủ yếu dựa vào ‘cái nôi Kiên Giang’, nơi gia tộc ông này nắm giữ quyền lực tuyệt đối về kinh tế lẫn chính trị.

Trước đó, hồi tháng 3/2015, một đồng hương khác của thủ tướng là ông Nguyễn Thanh Sơn - bí thư Kiên Giang cũng đã được đưa lên làm phó chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra trung ương đảng.

Trong quá khức, sự ‘ưu ái’ này cũng đã từng được áp dụng đối với ông Lê Hồng Anh, một người thân cận với ông Dũng.

Năm 1997, khi đang là bí thư tỉnh Kiên Giang, ông Lê Hồng Anh được đưa lên giữ chức phó chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra trung ương, sau đó trở thành bộ trưởng bộ CA với quân hàm đại tướng (dù chưa làm CA ngày nào).

Ông Anh sau đó nhanh chóng lọt vào bộ chính trị và giữ chức thường trực ban bí thư trung ương đảng.

Hàng loạt quan chức gốc gác Kiên Giang cũng đã được ông Dũng đưa về trung ương trong suốt 2 nhiệm kỳ ngồi ghế thủ tướng. 

Kịch bản này còn tiếp tục tái diễn một khi ông này ngồi vào chiếc ghế tổng bí thư năm 2016. Theo đó, Nguyễn Tấn Dũng cùng 2 người con là Nguyễn Thanh Nghị, Nguyễn Minh Triết sẽ trở thành một gia tộc cai trị toàn bộ 90 triệu dân Việt Nam như những gì đang xảy ra tại Bắc Hàn.


© Copyright 2019 BackUp Dân Làm Báo, All rights reserved

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.